Posted in เรื่องเล่าจากหนังสือ

ข้อคิดดีๆ ในการทำงาน v.1

อ่านบทความใน page Entrepreneur เห็นแล้วน่าสนใจ เลยอยากเอามาเล่าให้เบตกับงา และน้องๆ ฟัง

ช่วงนี้เรา 3 คน (มีอยู่เท่านี้) กำลังปั่นสปีด เพื่อจะคลอดลูก 2 โครงการใหญ่ ที่เป็น 2 ใน 5 ของกลยุทธ์บริษัทปี 2015…วุ้ววว ดูมันจะมีความคาดหวังเยอะนิ..55555..อันนี้ งานฝากที่พี่อุ้มเอาน้อง ๆ มานัว เพราะพี่มีหน้าที่โคลนนิ่งให้น้อง 2 คน อิอิ

แนวทางการทำงานของพี่อุ้มที่บอกน้องๆ คือ ไปประกบพี่ๆ BU Head ทั้งหลาย ตัวต่อตัวยิ่งดี..พี่ๆ เหล่านี้มีประสบการณ์และมุมมองที่หลากหลาย..แล้วค่อยกลับมาวาดภาพโครงการในรายละเอียด

น้องๆ ก็ไปตะลอนทัวร์กันมา ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นทุกวัน วันละเยอะๆ มุมส่วนใหญ่เวลาเค้า share กัน
มักจะเป็นข้อพึงระวัง ข้อจำกัด สิ่งที่อยากรู้เพิ่มจากเรา …

พี่ชอบนะ มันท้าทายดี 😉

เอาละ เข้าเรื่องซะที พอดีที่อ่านมา มันน่าจะเอามาใช้ได้ เลยมาเว่าต่อให้ฟัง

1. พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการทำงานแต่ละอย่าง บางครั้งอาจมีสิ่งที่เป็นข้อจำกัด ข้อห้าม แต่ให้เรามองหาโอกาสจากตรงนั้น

พี่อุ้มอ่านถึงตรงนี้ ต้องรีบกลับไปแก้สไลด์เลยเชียว อิอิ พอดีมีสไลด์ที่เขียน Constraint Matrix ของโปรเจกท์ไว้ ว่าอะไรเป็นข้อจำกัดบ้าง..
อ่านปุ๊บ เปลี่ยนใหม่ เป็น Challenges Matrix ค่อยดูฮึกเหิม ไฟพุ่งขึ้นมาหน่อย อิอิ

วันก่อนพาเบตไปคุยกับฝ่ายกฎหมาย เบตบอก บริษัท เราเคร่งเนอะ อะไรก็ทำไม่ได้  พี่อุ้ม หัวเราะ บอกว่า
ดีออกนะ พี่เค้าบอกเราว่า เดินไปตรงไหนมีหอก มีหนาม เราจะได้ระวัง อันไหนจะเลี่ยง อันไหนจะหลบ อันไหนจะเดินชน เค้าบอกข้อจำกัดให้เรารู้ เราก็ไปคิดหาทางมา แล้วเสนอผู้บริหารร่วมกัน..อย่างน้อย เราก็ได้เรียนรู้นะวันนี้ 🙂

2. ต้องพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง โชคดีแค่ไหน ถ้าคนที่เราไปคุยด้วยแล้วเค้าคิดต่าง แล้วสละเวลามาถกกับเรา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง ยิ่งคิดต่างสิดี โลกใบนี้ วิ่งตามคนเดียวไม่ทันแล้ว ต้องอาศัยความรู้คนรอบข้างมาช่วยคิด ช่วยกระตุก ช่วยขยาย

เวลาพี่อุ้มกับเบตคุยงานกัน ส่วนใหญ่จะเถียงๆๆ..
อุ้ย ถกๆๆ ดีกว่า 5555 เห็นชาวบ้านเค้ามอง ท่าทางจะไม่ชิน..บางทีก็เถียงกันดังมาก คือ พี่อุ้มอ่ะนะเสียงดัง 5555 แต่พี่ว่าเบตคงชินละนะ

3. มีคู่แข่งสิดี บางคนพอเริ่มจะทำอะไร พอเห็นมีเจ้าเก่า คู่แข่ง ก็ท้อ กลัวล่ะทีนี้

เค้าให้มองว่า คู่แข่ง คือ ต้นฉบับงานวิจัย ที่มีคนทำมาก่อนหน้า ลองผิดลองถูกมาละ ย่นเวลาให้เรา ได้ข้อมูลมาต่อยอดความรู้ และเป็นช่องทางในการปรับงานของเรายังไง
ให้ดีกว่าคู่แข่ง

4. อย่าเดินตามรอยคนรุ่นเก่า เหมือนดาราหนังรุ่นลูกที่ต้องมาเล่นละครเรื่องเดิม ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว ก็เครียด ก็กลัว ศึกษารอยเดิมๆ ซ้ำอยู่นั่น

หลายครั้งเราต้องมารับงานที่มีคนเก่าเคยทำไว้ เราก็นัวแต่การล้วง แคะ พยายามเดินรอยเดิมเป๊ะ กลัวพลาด

พี่อุ้มว่า ใครๆ ก็อยากได้มุมมองของคนรุ่นใหม่ แนวคิดใหม่ๆ..ไม่ใช่ว่า สิ่งที่คนเก่าทำมาไม่มีความหมายนะ แต่อย่าทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับอดีต..ให้มองภาพใหญ่ มองให้ลึก ให้ละเอียด..ให้ทำตามที่เราได้ไตร่ตรองมาดีแล้ว โดยใช้ข้อมูลหรือแนวปฏิบัติเดิมมาประกอบการ
ค้นคว้า แต่ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

วันนี้เอาเท่านี้ก่อน ได้เวลาไปสอนหนังสือลูกน้อยบ้างละ

ขอให้คุณพระคุ้มครองนะคะทุกคน ^____^

ผู้เขียน:

Experienced and qualified insurance professional..like to share ideas and knowledge

One thought on “ข้อคิดดีๆ ในการทำงาน v.1

ใส่ความเห็น

