Posted in สัพเพเหระ

วงกลมของชั้น วงกลมของคุณ วงกลมของเรา

image

ตื่นขึ้นมากลางดึก นึกอยากเขียนบล๊อก ด้วยอารมณ์สุขใจสุดๆ ^^

วันนี้จะเล่าเรื่องวงกลมให้ฟังคะ อุ้มยึดมั่นความสัมพันธ์ระหว่างคนใกล้ชิด คนใกล้ใจ ด้วยวงกลมบางๆ ที่เชื่อว่าซ่อนอยู่ด้านหลังของทุกคน

วงกลมบอกอาณาเขต ที่ขวางกั้นไม่ให้ใครลุกล้ำเข้ามา มันคือความเป็นส่วนตัว เป็นตัวเรา

วงกลมสามารถเคลื่อนที่เข้าหา, ถอยออกมาเว้นระยะ, เข้าไปแตะกันเพื่อเอาใจไปแนบชิด, หรือทับซ้อนให้เกิดวงกลมของเรา เมื่อเราได้อยู่ด้วยกัน ^^

ตอนนี้ นับวงกลมที่ active ได้ 3 วง

1. วงกลมของสามี ที่เข้าใจ concept ที่เราพยายามถ่ายทอดมาตลอดหลายปี เราชอบที่จะอยู่คนเดียว มีเวลาว่าง คิดอะไรเรื่อยเปื่อย อ่านหนังสือ ฟังเพลง ไปเดินเล่น ไปนั่งริมหาด ชิลๆ คนเดียว..เป็นวงกลมที่มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ..และแน่นอน เราหวงแหน วงกลมของเราวงนี้..

แม้เวลาส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะหาโอกาสอยู่ลำพังเงียบๆ ได้น้อยมาก แต่สักระยะ เราก็ต้องขอกลับไปซุกตัวข้างในวงกลมที่อบอุ่นคนเดียวของเรา ซึ่งสามีเราก็เข้าใจ

ตอนที่เราบอกว่า คนเราทุกคนมีวงกลมเป็นของตัวเอง ต้องถอยบ้าง ขยับเข้าหาบ้างนั้น

เราบอกเค้าว่า ในบางวัน เราก็อยากอยู่คนเดียว ทำอะไรเงียบๆ สุขๆ แบบของเรา และเราก็พร้อมที่จะเข้าใจ วงกลมของสามี ที่อาจอยากทำอะไร ไปไหน ที่มีความสุขแบบของเขา

เราตกลงกันว่า เราจะสลับกันให้เวลา ผลัดกันไปคนละ 1 สัปดาห์ เสาร์นี้ชั้นขออยู่คนเดียว ออกไปทำนู่นทำนี่ เสาร์หน้าตาคุณ ออกไปทำธุระ ไปเที่ยวของคุณ ไม่หวงแหน ไม่สนใจว่าจริงๆ แล้วคุณจะไปไหน..ถ้าเราหัดปล่อยวางซะบ้าง ชีวิตนี้ช่างมีความสุข…

บางคนยึดติด ไม่กล้าปล่อยคนรักให้ห่างสายตา คิดนู่นคิดนี่ตลอดเวลา..แล้วใครละที่ทุกข์..หากคิดแล้ว เค้าไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ทุกข์ใจเปล่า..หากคิดแล้ว เค้าเป็นอย่างที่คิด เราจะทำอะไรได้..

ปล่อยเวลาให้เขาไป เช่นเดียวกับที่เราขอเวลาของเรา…

สิ่งที่สำคัญ มันคือ วงกลมของเรา เวลาที่เราอยู่ร่วมกันต่างหาก..ตรงนั้น..ที่เราจะต้องพยายามให้ถึงที่สุด ที่จะทำให้มันมีคุณภาพ มีความสุข..ตราบใดที่ทุกเวลาที่เราอยู่ด้วยกัน ยังคงมีรัก มีความห่วงใย มีการดูแลเอาใจใส่..เราจะยังอยากได้อะไรอื่นๆ อีกหรือ

2. วงกลมของเพื่อนผู้เป็นที่รัก

ตอนนี้เรามีเพื่อนรักคนใหม่ เพิ่งทำความรู้จักได้ไม่นานนัก แต่แปลกที่มีความผูกพันและไว้ใจกันมากมาย

เพื่อนที่เริ่มจาก วงกลมที่ดูเศร้าหมอง ดูเหงาๆ

เราลองขยับเข้าไปฟังใกล้ๆ แม้เพิ่งเริ่มรู้จักกันไม่นาน..และเล่าให้ฟังเรื่องวงกลม 🙂

หลังจากนั้น ทุกวัน เราจะมีเวลาให้กัน พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์..สำคัญกว่านั้น..คือ เราเปิดวงกลมส่วนตัวของเรา ให้สัมผัสกัน..ถอยบ้าง..ชนบ้าง..

2 ครั้ง ที่วงกลมวิ่งเข้าหากัน ชนกันอย่างแรง แล้วก็กระเด็นออกไป..วงกลมกระดอนเด้งไปเด้งมา..สักพักเจ้าของจะบอกว่า หยุดเถอะ หยุดตรงนี้ก่อน..แล้ววงกลมอีกวง ก็จะขยับเข้ามาใกล้ๆ..ผ่อนตัว..แล้วก็กลับมาเคลื่อนไหว ใกล้บ้าง ชิดบ้าง ห่างไปบ้าง ตามเดิมที่ควรจะเป็น..

เป็นความรู้สึกแปลกใจปนดีใจ ที่มีวงกลมวงใหม่ ที่พร้อมเปิดให้เราเข้าไปเยี่ยมหา..และยินดีรับฟัง ทุกปัญหา ที่บางครั้ง เราก็มักจะเก็บเอาไว้ตามลำพัง….ในขณะที่เค้าบอกเราว่า วงกลมเค้ามีเพียงเท่านี้..เข้าใจได้หมดแล้ว เปิดให้เห็นทุกด้านแล้ว…

🙂 ยังหรอกคะ…ทุกคนมีมุมของตัวเอง ที่สุขสุด เศร้าสุด และในบางครั้ง ตัวเราเองก็ยังไม่รู้จักตัวเราดีพอ หากเราไม่เคยรับฟังเสียงข้างในของตัวเราเอง..

พยายามจะบอกเพื่อนรักคนใหม่ ให้ฟังเสียงหัวใจตัวเองบ้าง คุยกับตัวเองบ้าง..จะได้เข้าใจ และมีความสุขใจที่บางครั้ง หาไม่ได้จากการพูดคุยกับคนอื่น

3. วงกลมที่ 3 เป็นวงกลมล่าสุด ที่เราไม่ได้บอกเจ้าตัว เรื่องของวงกลม

เป็นวงกลมที่เราได้สัมผัสผ่านวงกลมที่ 2

วงกลมที่ 2 ของเพื่อนผู้เป็นที่รัก มา ณ วันนี้ เค้าเปิดบ้าน เปิดวงกลม ให้เราเข้าไปสัมผัส..ถามว่า กลัวมั้ย..ตอบเลยว่า กลัวมาก..

เพราะไม่ทันได้คิด ไม่ทันได้ตั้งตัวมาก่อน ว่าจะสามารถเดินเข้าไปในวงกลมของเค้าได้ขนาดนี้…

มันไม่เหมือนการเปิดบ้าน ให้เพื่อนมาสรวลเสเฮฮา..ที่ถึงเวลาแยกย้ายกลับไป..เหลือแค่เสียงหัวเราะกับการเก็บกวาด …

แต่การเปิดวงกลมสำหรับเราขนาดนี้ สัมผัสได้ด้วยใจ…กลัว… หากวันนึง จะทำให้วงกลมนั้นช้ำ หรือเปื้อนตามทางที่เราเข้าไป…อีกใจ นึกขอบคุณและซาบซึ้งกับความไว้ใจที่มีให้..

เรามีเพื่อนรัก มิตรที่ดีอีกหลายคน ที่ใช้ระยะเวลาพัฒนาความรัก ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือเกื้อกูล.. หลายคน ที่ต้องใช้เวลา ต้องผ่านมรสุมด้วยกันมา จึงรักกัน และเข้าใจกัน…

เพียงแต่วงนี้ เกิดขึ้นไม่นาน แต่ตามทัน แทบทุกเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องส่วนตัวของกันและกัน..และเป็นวงกลมที่ใกล้เราที่สุดตอนนี้

วงกลมที่ 2 เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสกับวงกลมที่ 3 ด้วยความที่วงกลมทั้ง 2 แทบไม่ได้สัมผัสกัน เพราะหากเคลื่อนเข้ามาใกล้กันเมื่อใด มันร้อน มันแรง จะกระเด็นกันไปคนละทาง..จึงต้องเว้นระยะ…

แต่เราไม่อยากให้ระยะของทั้ง 2 วงนั้นห่างกัน..จนเกินไป..บางทีมันก็เหมือนสุดสายป่าน..ยิ่งบาง ยิ่งห่าง..ยิ่งใจหาย..ไม่อยากให้สุดท้ายต้องมาเสียดายเวลา..

พยายามเข้าไปใกล้ วงกลมที่ 3 เปิดใจ รับฟัง และได้เข้าใจ..ขอบคุณวงกลมที่ 3 ที่ท่านเปิดใจ..ให้เราได้เข้าใจ ในระดับนึง 🙂

ตอนแรก ตั้งใจค้นหา สร้างความเข้าใจ เพื่อดูแลและถ่ายทอดแทนวงกลมที่ 2..

บางคน ใกล้กัน คุยกันเองไม่เข้าใจ..ต้องมีคนช่วยนำสาร สื่อให้..จะเข้าใจกว่า..อาจจะด้วยเพศ อาจจะด้วยวัย ที่ต่างกัน..หลายครั้งวงกลมกระเด็นกระดอน เพราะคำพูด ที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว เกิดจากการพูดไม่ตรงกับใจ..นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าเสียดาย..

ที่น่ายินดี คือ ความรักที่มีให้กัน มันมากมาย ติดตรงที่ต่างคนต่างเรียกร้อง โหยหาความรักของอีกฝ่าย..แต่ไม่ได้พูดออกมา ไม่ได้แสดงออกมา..ให้อีกฝ่ายเข้าใจ..จึงทำให้การเคลื่อนที่ของวงกลม 2 วง บางครั้งรุนแรง กระแทกให้ต่างฝ่ายต้องเจ็บ..บางครั้งถอยห่าง จนไม่รู้ว่าจะดึงกลับมาอย่างไร

แต่เราเชื่อมั่นในความรัก ความปรารถนาดีที่มีให้กัน และพร้อมจะเป็นวงกลมอีกวง ที่ค่อยๆ เชื่อม วงกลม 2 วงนั้น ให้อยู่ใกล้กัน ทับซ้อนกัน ผ่อนบ้าง แต่ไม่ไกลและไม่นานเกินไป..ใกล้บ้าง แต่ไม่ร้อน และไม่แรง

ทั้งนี้ ต้องเกิดจากความร่วมมือของวงกลมทั้ง 2 วง ^^

image

ผู้เขียน:

Experienced and qualified insurance professional..like to share ideas and knowledge

ใส่ความเห็น

