Posted in เรื่องเล่าจากที่ทำงาน

ข้อคิดดีๆ จากสัมมนา Leadership: Great Leaders, Great Teams, Great Results

เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ระดับ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไป ได้เข้าร่วมสัมมนาที่ถือว่าเป็นสัมมนาที่ดีมากกกกกก ต้องขอขอบคุณ EVP-คุณกอล์ฟ ที่ได้เข้าร่วมสัมมนาไปก่อนหน้านี้ และเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการสัมมนาต่อบริษัท และต่อพวกเรา KPI ทุกคน จึงนำมาจัดเป็นการอบรมภายในให้แก่พวกเรา

และด้วยความที่เนื้อหากับสิ่งที่ได้เรียนรู้มันเยอะมาก ลึกมาก แต่ละคนจะจับต้องได้ไม่เหมือนกัน อุ้มก็มิบังอาจที่จะนำเนื้อหามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ที่สำคัญ ทุกท่านที่เข้าร่วมสัมมนา อุ้มคาดว่าจะมีการนำสิ่งที่ได้ไปแชร์ให้ทีมฟังไม่มากก็น้อย

ก่อนเข้าสัมมนาครั้งนี้ เราต้องทำแบบทดสอบภาวะผู้นำของตนเอง ส่งให้หัวหน้าสายตรง ส่งให้ลูกทีมอย่างน้อย 3 คน และเพื่อนร่วมงานอีกอย่างน้อย 3 คน ซึ่งเราก็จะไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ประเมินเราอย่างไร และเราก็จะไม่ตามหาด้วยว่าคนๆ นั้น เป็นใคร เพราะเราจะเน้นไปที่สิ่งที่เราได้จากการที่        ผู้ประเมินให้เกียรติและสละเวลาในการประเมินให้เราด้วยความจริงใจ และเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด     มันคือ กระจกสะท้อนตัวเรา ว่าเราบริหารและนำทีมอย่างไร จะต้องปรับปรุงตัวเองอย่างไร               และหลายๆคน ก็พบว่า หลายๆ อย่างเราสื่อสารหรือแสดงออกไปไม่ถึง ทั้งๆ ที่เราคิดว่า เราชัดเจนแล้วก็ตาม (รวมถึงอุ้มด้วย ฮิฮิ)

ที่สำคัญที่สุด หลังการสัมมนา ทุกคนมีภาระกิจที่จะต้องทำต่อเนื่อง เรามีการ์ดใบเล็กๆ ที่ให้เขียนสิ่งที่เราจะทำภายใน 1 สัปดาห์นับจากวันสัมมนา และสำหรับอุ้ม ด้านหลังการ์ดใบนั้น อุ้มเขียนไว้ว่า      “จะถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้จากหลักสูตรนี้ให้เพื่อนพนักงาน โดยเฉพาะทีมงาน” ซึ่งก็คือ Blog ที่อุ้มกำลังเขียนอยู่ตอนนี้ แต่มีพิเศษสำหรับทีมตัวเอง ซึ่งต้องใช้เวลาเตรียมตัวมากกว่านี้และคิดว่าจะทำไปพร้อมกับพี่เล็ก คือ การจัดสรุปเนื้อหาแบบเน้นๆ เข้มข้น ให้แก่ทีมของตัวเอง อิอิ รอแป๊บนะน้องๆ

และภายในเดือนที่ 1 เราจะกลับไปหาผู้ประเมิน ถึงสิ่งที่เราได้จากคำแนะนำเหล่านั้นและเราจะ        ปรับจูนกันอย่างไร มี Action plan อย่างไรต่อไปในการปรับพฤติกรรมที่พึงมีในฐานะผู้นำ                และในเดือนต่อๆไป เราก็ต้องลงมือทำ Action plan อย่างจริงจังด้วยเครื่องมือมากมายที่วิทยากรมอบให้ ในเดือนที่ 6 เราก็จะกลับไปหาผู้ที่เคยประเมินให้เราเพื่อประเมินผลของการ      เปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ซึ่งเราเชื่อว่า จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมที่ดีขึ้นแน่นอน😉

ส่วนสิ่งต่อไปนี้ คือ สิ่งที่อุ้ม take away จากการสัมมนาครั้งนี้ค่ะ

1. ผู้นำจะต้องสร้างศรัทธา สร้างอนาคต สร้างระบบ และสร้างคน ด้วยการคุยเนื้องาน ชี้ทางออก     คุยเรื่องศักยภาพของคนและความเกี่ยวโยงกันทั้งหมด

2. ต้องทำให้คน อยู่ได้ เรียนรู้ มีความรักความเข้าใจ ทำงานที่มีคุณค่ามีความหมาย

3. ผู้นำเกิดขึ้นได้ในทุกที่และทุกสถานการณ์ ไม่ว่าคนเรานั้นจะทำหน้าที่ใดในองค์กร

4. การสร้างความเชื่อถือและความไว้วางใจของทีมเป็นสิ่งสำคัญ

5. ผู้นำจะต้องสื่อ mission & vision ขององค์กรให้ทีมงานรับรู้

6. และต้องสื่อสารกับทีมให้รับรู้ว่า ใครคือลูกค้าคนสำคัญของเรา อะไรสำคัญที่สุดสำหรับลูกค้า    และงานที่ลูกค้าจ้างให้เราทำคืออะไร

คร่าวๆ ประมาณนี้ งานนี้ อิ่ม อิ่มมากกๆ และหวังว่าการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมต่อไปนี้ของเรา จะทำให้ vision ของเรา เป็นจริงได้ (ไม่ใช่ vision ขององค์กรนะ เอาของเราก่อน) ว่าแล้วก็ขอ share vision ของอุ้มให้ทีมฟัง ดังนี้ “ฉันมีความฝันที่จะนำทีมให้ประสบความสำเร็จในการตอบสนองต่อพันธกิจขององค์กร ด้วยความสุขและสนุกกับงานที่ทำ  ในบรรยากาศที่รัก ผูกพันและช่วยเหลือกัน”

เพี๊ยง!

ผู้เขียน:

Experienced and qualified insurance professional..like to share ideas and knowledge

3 thoughts on “ข้อคิดดีๆ จากสัมมนา Leadership: Great Leaders, Great Teams, Great Results

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่มีสม่ำเสมอนะครับ โดยเฉพาะ 6 ข้อที่ได้จากการสัมมนา ความเห็นผมใน 6 ข้อนั้น อาจสลับลำดับกันไป แต่ยังไงข้อ 1 ต้องมาก่อนเพื่อน เนื่องจากหากเราเป็นผู้นำ เราต้องรับผิด และรับชอบ กับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ Take care นะครับ

ใส่ความเห็น

